Thứ Ba, 17 tháng 5, 2011

Tự đánh giá chuyên đề 2



Chúng ta đã có một buổi trao đổi nhiều thông tin thú vị về khuôn mẫu lý thuyết kế toán. Buổi sinh hoạt dù kết thúc rất trễ nhưng chắc chắn còn nhiều vấn đề các thầy cô còn muốn trao đổi thêm.

Dưới đây là một số câu hỏi tự đánh giá để chúng ta có dịp hồi tưởng lại những vấn đề đã được trao đổi và nếu cần thiết sẽ tiếp tục làm rõ trong buổi sinh hoạt kế tiếp.

  1. Tại sao việc xây dựng KMLT kế toán là một yêu cầu cấp thiết đối với Hoa Kỳ và một số quốc gia; trong khi đó đối với nhiều quốc gia khác nó lại không cần thiết?
  2. Tại sao các nhà lý thuyết gọi là KMLT là một lý thuyết quy chuẩn (normative) và diễn dịch (deductive)?
  3. Tại sao gọi nền tảng của KMLT kế toán là lý thuyết thông tin hữu ích cho việc ra quyết định?
  4. Tại sao cơ sở dồn tích và tính hoạt động liên tục lại được xem là hai giả định cơ bản mà không phải là những nguyên tắc kế toán?
  5. Giải thích nguyên tắc "nội dung quan trọng hơn hình thức" và cho thí dụ về việc áp dụng nó trong việc ghi nhận và đánh giá các yếu tố của báo cáo tài chính.
  6. Áp dụng định nghĩa về nợ phải trả để giải thích tại sao một khoản doanh thu nhận trước tiền cho thuê nhà lại được ghi nhận như một khoản phải trả trên báo cáo tài chính?
  7. Áp dụng định nghĩa của thu nhập để giải thích tại sao lãi chênh lệch tỷ giá do đánh giá các tài sản tiền tệ cuối kỳ lại được ghi nhận như một khoản thu nhập trên báo cáo tài chính?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét