Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

Điều tra hành vi tránh thuế của Apple




Quốc hội Hoa Kỳ đang điều tra về việc các công ty Hoa Kỳ tránh thuế thông qua các thủ thuật hợp pháp. Ngày 21/5/2013 vừa qua, công ty Apple phải điều trần về vấn đề này trước Quốc hội Hoa Kỳ. 

Các bên tham gia buổi điều trần bao gồm:

Về phía Tiểu ban Thường trực Điều tra (Permanent Subcommittee on Investigations – viết tắt PSI) có hai thượng nghị sĩ là Carl Levin DJohn Mccain R.

Về phía các nhân chứng:
  • Đại diện giới nghiên cứu là hai giáo sư J. Richard Harvey, Villanova University School of Law và Stephen E. Shay, Harvard Law School.
  • Đại diện cho Apple là Timothy D. Cook, Chief Executive Officer, Peter Oppenheimer, Senior Vice President & Chief Financial Officer và Phillip A. Bullock, Head of Tax Operations.
  • Đại diện cho các cơ quan nhà nước liên quan là Mark J. Mazur, Assistant Secretary for Tax Policy, U.S. Department of the Treasury và Samuel M. Maruca, Director, Transfer Pricing Operations, Large Business & International (LB&I) Division, Internal Revenue Service.
Các tài liệu có thể cho thấy những thủ thuật của các công ty đa quốc gia trong việc tránh thuế một cách hợp pháp. Điều thú vị là người ta không buộc tội các công ty là phạm pháp mà chỉ nhận định về những yếu kém của pháp luật và trao đổi về khía cạnh đạo lý của vấn đề. Các thầy cô nghiên cứu về kiểm toán cũng có thể tham khảo các kỹ thuật điều tra và trình bày một báo cáo.

Để xem các tài liệu:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét