Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2011

Nguồn báo cáo tài chính



Một trong những tư liệu quan trọng cho nghiên cứu về phân tích báo cáo tài chính là báo cáo tài chính của các công ty. Có 2 dạng báo cáo tài chính có thể tìm kiếm và sử dụng để nghiên cứu:
  • Báo cáo tài chính tóm tắt. Đây là dạng rút gọn chỉ bao gồm các khoản mục cơ bản của Bảng cân đối, Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và Báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Sử dụng dạng báo cáo này cho phân tích qua nhiều năm. Thí dụ, khi nghiên cứu về chính sách tài chính của Intel trong 10 năm. Ưu điểm của dạng này là không mất nhiều thời gian đọc và lựa chọn, các thông tin được xử lý theo một nguyên tắc thống nhất nên đảm bảo khả năng so sánh.
  • Báo cáo tài chính đầy đủ. Sử dụng dạng báo cáo này để tím hiểu sâu về công ty khảo sát vì sẽ có điều kiện đọc thêm nhiều thông tin khác.
Để có báo cáo tài chính tóm tắt của các công ty lớn trên thế giới (Microsoft, Intel, Google...), sử dụng trang: http://finance.yahoo.com/ hoặc http://www.google.com/finance. Các thầy cô nhập những chữ đầu của tên công ty và chọn trên danh sách được sổ xuống. Trên các trang này thường có mục Competitors hoặc Related Companies để tìm kiếm thông tin về các đối thủ cạnh tranh hoặc các công ty cùng ngành.
Để có báo cáo tài chính đầy đủ, các thầy cô vào trang web chính thức của công ty (có thể tìm trên google hoặc ngay trên hai trang tìm kiếm đã nêu ở trên. Xem mục Investor Relations, tìm phần Financial Statements hoặc SEC Filings (mẫu 10K là báo cáo năm và 10Q là báo cáo quý). Hiện nay nhiều công ty cung cấp file download dưới dạng pdf, doc và xls để tiện sử dụng.
Đối với báo cáo tài chính các công ty niêm yết Việt Nam, có nhiều trang web cung cấp; thí dụ http://cafef.vn. Các thầy cô cũng có thể tìm trên website chính thức của công ty, mặc dù không phải lúc nào cũng có.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét