Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011

Chuyên đề phân tích báo cáo tài chính



Phân tích báo cáo tài chính là một vấn đề giao nhau giữa nhiều lĩnh vực: kế toán, tài chính, đầu tư… Nó có thể được tiếp cận dưới nhiều góc độ. Các nhà đầu tư và chủ nợ quan tâm nhiều đến bí mật đằng sau những con số của báo cáo tài chính. Trong khi các nhà quản lý doanh nghiệp lại muốn đánh giá tình hình của doanh nghiệp mình một cách tổng thể qua việc phân tích báo cáo tài chính của chính doanh nghiệp mình. Mặc dù có cùng một số mục đích với các đối tượng trên, kiểm toán viên lại tiếp cận theo một hướng khác: đánh giá rủi ro có sai lệch trọng yếu trên báo cáo tài chính để phục vụ cho việc kế hoạch kiểm toán.
Trong cùng một bối cảnh, phân tích báo cáo tài chính còn có những mức độ, hay chính xác hơn, có độ sâu khác nhau. Ở góc độ một nhà đầu tư đơn thuần hay một giám đốc điều hành, phân tích báo cáo tài chính thường dừng ở mức độ đọc hiểu. Tuy nhiên, các nhà phân tích tài chính chuyên nghiệp thì phải đào sâu hơn nhiều. Lúc này, phân tích báo cáo tài chính cần phải đặt trong bối cảnh chung của ngành (phân tích chiến lược), đánh giá ảnh hưởng của việc lựa chọn chính sách kế toán (phân tích kế toán), xem xét các tỷ số tài chính và dòng tiền của doanh nghiệp (phân tích tài chính) và xa hơn nữa sử dụng các thông tin cho việc định giá doanh nghiệp.
Phân tích báo cáo tài chính không chỉ phục vụ cho những người làm công tác thực tế. Nhiều nghiên cứu được tiến hành trong lĩnh vực kế toán cũng sử dụng các kiến thức liên quan đến phân tích báo cáo tài chính. Các nghiên cứu có thể được tiến hành trên cơ sở đánh giá ảnh hưởng của thông tin trên báo cáo tài chính đến giá của cổ phiếu trên thị trường chứng khoán hoặc tác động của các nhân tố đến sự lựa chọn chính sách kế toán. Một hướng nghiên cứu khác là tìm hiểu các tỷ số nào thường được các nhà đầu tư, các chủ nợ hoặc kiểm toán viên sử dụng trong phân tích, khả năng của chúng trong việc phát hiện sai lệch lợi nhuận hay khả năng phá sản của doanh nghiệp…
Với một phạm vi ứng dụng rộng và nhiều mức độ như trên, các vấn đề về phân tích báo cáo tài chính được đề cập đến trong nhiều môn học trong các chương trình đào tạo về kế toán. Ở một số môn học nhập môn về kế toán, phân tích được giới thiệu dưới góc độ đơn giản để hiểu báo cáo tài chính được sử dụng như thế nào. Khi đi sâu vào kế toán tài chính, phân tích sẽ giúp học viên hiểu được các nguyên tắc kế toán ảnh hưởng gì đến các chỉ tiêu của báo cáo tài chính. Ở một mức độ nâng cao, học viên có thể tiếp cận một môn học riêng về phân tích báo cáo tài chính, trong đó kiến thức về kế toán và tài chính sẽ được sử dụng đồng thời với nhiều kiến thức khác để có thể hiểu được một cách sâu sắc hơn các vấn đề của báo cáo tài chính.
Chuyên đề phân tích báo cáo tài chính của Chương trình sinh hoạt chuyên môn sẽ trình bày vấn đề phân tích báo cáo tài chính ở mức độ rộng nhằm cung cấp kiến thức nền tảng về lĩnh vực này, tạo chiều sâu trong bài giảng của các thầy cô về bất kỳ lĩnh vực nào của kế toán. Một mục tiêu nữa của chuyên đề là cung cấp một khung các khái niệm trong lĩnh vực này để khi nghiên cứu sâu hơn, các thầy cô có sẵn một bản đồ để định hướng.
Các tài liệu tham khảo và slide sẽ được đưa lên blog vào đầu tuần sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét